Half-Life 2: 10 năm nhìn lại

Half-Life 2: 10 năm nhìn lại

Vì sao sau tròn một thập niên (11/2004 - 11/2014), Half-Life 2 vẫn là một trong những game có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại?

Half-Life 2 và engine Source là những dấu mốc quan trọng của ngành thiết kế game. Trong loạt game kể về câu chuyện của tiến sĩ Gordon Freeman, Valve đã sử dụng một loạt nhân vật và sự kiện để kể lại câu chuyện theo cách rất độc đáo, đồng thời vẫn tạo ra được một game bắn súng vui nhộn, năng động và được thiết kế cực kỳ thông minh. Có những thứ xuất hiện lần đầu trong game và ảnh hưởng mạnh mẽ đến các game bắn súng sau này.

Sau 10 năm chờ đợi, game thủ vẫn chưa được chạm tay vào Half-Life 3. Vì thế, có lẽ giờ là lúc để tri ân lại phần 2, một trong những siêu phẩm độc đáo nhất mà Valve từng tạo ra, đồng thời cũng là để tìm hiểu vì sao sau 10 năm, đây vẫn là một trong những game có ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại.

Hiệu ứng đồ họa và âm thanh đi trước thời đại

Engine Source chính thức xuất hiện chỉ trước khi Half-Life 2 ra mắt khoảng 5 tháng, và đây là một trong những engine tiên tiến đem lại hiệu ứng đồ họa xuất sắc nhất lúc bấy giờ. Xuyên suốt trò chơi game thủ sẽ có dịp đi qua nhiều khu phố tan hoang, những tòa nhà cao tầng to lớn với độ chi tiết đáng kinh ngạc. Việc sử dụng Source engine là một bước đi đúng đắn của Valve, nó làm cho đồ họa của Half-Life 2 trở nên vô cùng sống động và chân thật, cách phối hợp màu sắc tốt với nhiều các vật liệu đa dạng. Nếu đem so sánh với các game khủng trong thời gian này như Far Cry hay Doom III thì sản phẩm của Valve không hề thua kém chút nào.

Engine Source còn có khả năng tái hiện lại môi trường âm thanh và vật thể giống như thật. Ngày nay điều này có thể không có gì ghê gớm, nhưng 10 năm trước thì đây là một bước đột phá rất lớn. Chưa khi nào đồ vật bị phá hủy, kẻ địch lại thính tai nhiều như thế trong game. Từ những gì mà Source làm được, game thủ lại háo hức để chờ xem Source 2 sẽ còn mang đến điều bất ngờ nào nữa trong tương lai.

Súng trọng lực (Gravity gun)

Có thể nói Gravity Gun đã làm nên 50% gameplay của Half Life 2 khi nó được sử dụng vào rất nhiều mục đích khác nhau như xuyên suốt hành trình chạy trốn khỏi City 17 của Gordon Freeman. Từ chiến đấu đến giải đố, cơ chế hút-thả đơn giản mà độc đáo đã biến một món vũ khí phụ trợ trở nên hữu dụng hơn cả những khí tài tối tân mà bè lũ Combine sử dụng.

Kể từ sau Half-Life 2, một loạt game ra mắt sau này cũng cố gắng đưa vào một dụng cụ điều khiển trọng lực tương tự như vậy. Bioshock có plasmid Telekinesis, Doom 3 có khẩu Ionized Plasma Levitator (còn gọi là Grabber). Riêng Dead Space chơi "độc" khi có đến hai món, một là khẩu Force Gun và hai là Kinesis module gắn ở tay của Isaac.

Half-Life 2 là cơ sở để Valve làm ra Steam, Steam khai sinh lại game PC

Steam là một nền tảng phân phối trực tuyến, quản lý quyền lợi kĩ thuật số, trò chơi video nhiều người chơi, và dịch vụ giao tiếp xã hội trên nền internet phát triển bởi Valve. Steam cung cấp cho người dùng khả năng cài đặt và tự động cập nhật các trò chơi trên nhiều máy tính khác nhau, và các tính năng cộng đồng như danh sách bạn bè và hội nhóm, lưu trữ đám mây, và chức năng trò chuyện và đàm thoại trong khi chơi. Half-Life 2 chính là game đầu tiên được nền tảng này hỗ trợ trực tiếp.

Trong thời buổi khi mà các chương trình bên thứ ba tràn ngập như vậy, Valve đã làm thế nào để có thể phổ biến Steam đến tay người dùng? Rất đơn giản, kể cả khi đã mua đĩa Half-Life 2 ngoài cửa hàng, người chơi vẫn phải có Steam mới cài được game. Hành động có thể gây tranh cãi những rõ ràng đây là một bước đi khôn ngoan của Valve.

Một phong cách kể chuyện hấp dẫn

Trong phần 2 người chơi vẫn tiếp tục vào vai Gordon Freeman, một nhân vật không bao giờ nói, nhà vật lý học và cũng là chiến binh phi thường. Mở đầu game bạn sẽ gặp lại G-man, nhân vật bí ẩn thường xuyên xuất hiện ở những chỗ không ai ngờ tại Black Mesa trong Half Life 1. Thời điểm này, lực lượng bí ẩn Combine đã chiếm được City 17, loài người phải hứng chịu sự đàn áp của chúng. Ngay từ khi tiếng súng đầu tiên trong game cất lên, game thủ sẽ tham gia vào một cuộc chiến tìm ra được sự thật đằng sau lực lượng combine cũng như giành lại sự tự do cho loài người.

Cốt truyện đi theo mô típ quen thuộc nhưng hấp dẫn, bí ẩn nối tiếp bí ẩn, đó là phong cách xây dựng cốt truyện của Valve và phong cách này chưa bao giờ lỗi thời cả. Ngày nay, vẫn có khá nhiều game học tập theo phong cách này, trong đó có thể kể đến mini series Modern Warfare của Call of Duty.

Lại chuyện về không khí mà game đem lại

Half-Life 2 có một bối cảnh cũng dị thường không khác gì người đàn anh của mình. Nếu như ở phần đầu tiên, Valve sử dụng bối cảnh "huyền thoại" Area 51 vốn rất nổi tiếng thì giờ đây, City 17 từ một thành phố Đông Âu đổ nát lạ hoắc sẽ trở thành điểm dừng chân của game thủ. Nơi này có bầu không khí bất cứ game hành động nào cũng cần có, từ căng thẳng chính trị do sự đàn áp của bọn Combine cho đến pha chút kinh dị thần bí ở trong đó.

Rất nhiều game hành động kinh dị sau này đã cố gắng học tập Half-Life sở hữu một không khí như vậy nhằm tạo ra hiệu quả đặc biệt. STALKER, Metro DayZ, đó chỉ là những cái tên điển hình. Half-Life 2 là một game của những biểu tượng, và City 17 là một biểu tượng khó quên trong số đó.

Nguyễn Hào


Nguồn: GameThu